“พิธีลงนาม MoU ระหว่าง มจร กับ Chung Tai Chan Monastery”

วันอังคารที่ ๒๙ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๕ เวลา ๐๙.๒๙ น. พระเดชพระคุณศาสตราจารย์ ดร.พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดี เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MoU ระหว่าง มจร กับ ผู้บริหารวัดจงไถซาน Chung Tai Chan Monastery ณ ห้องประชุม ๔๐๑ อาคารสำนักงานอธิการบดี พระนครศรีอยุธยา โดยมี พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ กล่าวถวายรายงาน

มีผู้บริหารของมหาวิทยาลัยร่วมเป็นเกียรติในพิธีอันทรงเกียรตินี้ อาทิ รศ.ดร.พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ดร.พระมหาชำนาญ มหาชาโน รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ รศ.ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป รวมทั้งผู้ช่วยอธิการบดี ผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่วิทยาลัยพระธรรมทูต กองวิเทศสัมพันธ์และผู้บริหารทุกภาคส่วน พร้อมกันนี้ พระเดชพระคุณพระธรรมาจารย์เจี้ยนเติง เจ้าอาวาสวัดจงไถซาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่วัดจงไถซาน เข้าร่วมเป็นเกียรติในมงคลพิธีนี้ด้วย

สาระสำคัญของการบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ มีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาวิจัย งานวิชาการด้านพระพุทธศาสนา เถรวาทและมหายาน และทำงานประสานสามัคคีร่วมกันเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

วัดจงไถซาน (Chung Tai Chan Monastery) เป็นวัดพุทธที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่สองในไต้หวัน และมีสิ่งปลูกสร้างสูงที่สุด ด้วยความสูงถึง ๑๓๖ เมตร (๔๓ ชั้น) หากมองจากด้านข้างจะเห็นได้ว่าตัวอาคารเชื่อมต่อกันเป็นรูปทรงของพระพุทธรูปปางสมาธิ วัดสร้างเสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. ๒๐๐๑ โดยสถาปัตยกรรมแห่งนี้ได้รับการกล่าวถึงอย่างมาก ผู้ออกแบบคือคุณ CY Lee สถาปนิกคนเดียวกับที่ออกแบบตึกไทเป ๑๐๑ ใช้เวลาก่อสร้างถึง ๑๐ ปีด้วยเงินบริจาคมหาศาล วัดจงไถซาน มีสาขาอยู่หลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

โอกาสนี้ พระเดชพระคุณองค์อธิการบดีเมตตาแสดงธรรมปฏิสันถารและกล่าวอนุโมทนากถา คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่วัดจงไถซาน พร้อมกับลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศลงนามเป็นสักขีพยาน รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการเมตตาเป็นประธานนำพระสงฆ์ทั้งนั้นเจริญชยมังคลคาถา ต่อมา พระเดชพระคุณองค์อธิการบดีเมตตาถวายบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแก่วัดจงไถซาน และเมตตาพระพุทธปฏิมา หนังสือและของที่ระลึก จากนั้น อธิการบดีเมตตานำสวดมนต์และบันทึกภาพประวัติศาสตร์ร่วมกันฯ

News: International Relations Division

Reporter: Phra Siriwanna Siriwanno, IRD

English News: Phra Siriwanna Siriwanno, IRD

Picture:  Foreign Affairs of MCU

Scroll to Top